Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Tin tức Startup công nghệ là trang bị nghèo tiền nhất ở Việt Nam

Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Facebook Quách Đức Anh về xu thế Startup nói chung, và Startup khoa học nhắc riêng.

Bạn đọc sở hữu thể tham khảo bài viết gốc tại đường dẫn sau: Đức Anh Quách Note

>>> Xem thêm: logo cong ty

Ở Việt Nam khi startup chúng ta chủ yếu tập trung vào software, vì các sản phẩm công nghệ mà cầm nắm được như điện thoại, máy tính... là bắt buộc đầu tư rất tốn kém, ko phổ biến người đủ tiền để khiến, mà người mang tiền cũng ko đủ điên rồ để đầu tư.

nếu bạn đầu tư công bỏ sức ra khiến 1 sản phẩm khoa học số, chỉ với 3 bí quyết cơ bản để bạn sống: sống bằng bán quảng bá hoặc tạo "sàn giao dịch" để ăn hoa hồng hoặc sống bằng bán sản phẩm.

một. Bán quảng bá ở Việt Nam thì giá rất thấp, ngày ứng dụng Học tiếng Nhật của Akira đạt 30.000 download và 30% active, mình chỉ thu được 20$/tháng. đấy là ứng dụng của mình còn có 60% các bạn quốc tế, giả dụ 100% các bạn Việt Nam thì còn phải chăng nữa.

2. Tạo "sàn giao dịch" và lấy % hoa hồng, như những công ty Thương mại điện tử, hoặc kiểu cho thuê chỗ ở như AirBnB, bán vé như Ticketbox... bản chất vẫn là buộc phải mang hầu hết người tiêu dùng và lượng tiền giao dịch siêu to thì mới mong mang tiền. Để giải được bài toán làm sao với một triệu khách hàng đã khó, giải quyết bài toán xây hệ thống cho một triệu người chạy ổn định còn khó hơn. chiếc này thường đòi hỏi bắt buộc đầu tư ban đầu vô cùng lớn, cỡ đại gia Startup mới khiến cho được. Còn những nhóm Startup cá nhân khó mà với đủ nguồn lực.

3. Bán sản phẩm hoặc license, thử nghĩ xem sản phẩm khoa học số (~software) đắt nhất bạn đã từng bỏ tiền ra sắm là gì? Phần mềm diệt virus, bản quyền máy tính, ứng dụng di động, game...?

trường hợp bỏ qua game thì mình khẳng định 99% người Việt Nam chưa từng bỏ tiền ra mua sản phẩm nào như vậy. Crack hoặc tiêu dùng free thì ok, còn cần bỏ tiền ra mua thì sẽ ko tiêu dùng. Sản phẩm kỹ thuật bán được nhiều nhất ở Việt Nam chắc là game cá độ & đánh bạc.

Giấc mơ có triệu khách hàng, vươn ra thế giới, được đầu tư triệu đô... luôn là những giấc mơ đẹp. Và nó chính là mật ngọt giết chết phần lớn tuổi teen.

>>> Dịch vụ uy tín: thiết kế profile

Thị trường cho Startup khoa học ở Việt Nam vẫn còn siêu nhỏ

Lấy một ví dụ nhé, cả Việt Nam mỗi năm với khoảng 50.000 người học tiếng Nhật. Akira làm 1 ứng dụng học tiếng Nhật Online có giá khoảng 20$, như vậy trường hợp với 50.000 quý khách thì Akira sẽ sở hữu 1.000.000$, người mua sẽ nghĩ như vậy đúng không?

1 triệu USD = hơn 22 tỷ VNĐ, nghe mang vẻ hoành tráng đây. Nhưng sẽ bắt buộc bao nhiêu tiền đầu tư tiền để mang một sản phẩm hoàn hảo tới mức 80% người học tiếng Nhật đều hài lòng? Và cần bao nhiêu tiền đầu tư để chiếm được >80% thị phần? Đối thủ của Akira Online không chỉ là những phần mềm học tiếng Nhật, mà chính là những trung tâm tiếng Nhật khác.

Và công sức để chiếm 100% thị phần, so với việc đi mở vài trung tâm tiếng Nhật khác, loại nào tốn sức hơn? Mình biết rộng rãi người chỉ mất 3~4 năm để mở hơn chục trung tâm ngoại ngữ trên khắp Việt Nam, doanh thu hàng năm đều hơn 1 triệu USD.

Ngay cả trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cũng vậy. Thị trường TMĐT của Việt Nam được định giá ~560 triệu USD, nhưng thực ra chỉ chiếm 0.71% thị phần bán lẻ (~80 tỷ USD)

Mặc dù quy mô thị trường chỉ có 560 triệu USD, nhưng với bao nhiêu đại gia đã nhảy vào đây? 2015 đã là một năm thất bại to mang số đông doanh nghiệp TMĐT, và biết đa dạng khả năng năm 2016 sẽ là thất bại lớn với đa dạng Startup vì bị quấn vào "trào lưu Startup" mà ko biết mình đang ở đâu.

giả dụ bạn vẫn bỏ ngoài tai các điều trên và quyết tâm Startup khoa học thì buộc phải làm thế nào?

một vài kinh nghiệm của mình trong quá trình xây dựng Akira Tech như sau:

một - Survival First!

Đừng đắm chìm trong các suy nghĩ như kiểu: mình sẽ kiếm hàng triệu users, xong rồi mình sẽ với tiền. Bạn vững chắc sẽ phá sản trước lúc mang được một triệu users. Startup ở Việt Nam, việc trước tiên và quan trọng nhất là "Sinh tồn", đừng mơ tới việc sẽ mang ai đấy đầu tư cho bạn ở giai đoạn thứ nhất, quỹ đầu tư thì càng ko.

Hoặc là bạn cần mang 1 lượng tiền đủ to để sống được khoảng 2-3 năm mà không bắt buộc thêm tiền đầu tư hoặc ko cần doanh thu, hoặc nên chọn cách khiến ra tiền càng nhanh càng thấp.

2 - Đừng chết vì thiếu hiểu biết

các startup xuất thân từ dân IT thường nghĩ rằng mình mang khả năng lập trình hầu hết vật dụng thì mình sẽ startup thành công. Còn các startup xuất thân từ business thì thường nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng thuê được 1 lập trình viên hoàn hảo, hoặc dễ dàn bán sản phẩm nhờ tài năng kinh doanh ngay cả khi sản phẩm lởm.

99% startup chết ko phải vì thiếu ham mê, mà là chết vì thiếu hiểu biết và kỹ năng nhu yếu. ko hiểu về thị trường, ko hiểu về sản phẩm, không đủ kỹ năng vận hành kinh doanh, ko biết phương pháp thiết kế đội ngũ, không có khả năng khiến cho việc có con người... Để với 1 doanh nghiệp thành công buộc phải gồm đông đảo chi tiết, nếu bạn chưa giỏi việc này hoặc chưa mang những co-founder đủ giỏi, thấp nhất đừng khởi nghiệp vội. Vào 1 công ty nào ấy khiến và học hỏi trước đã, vừa ko mất tiền lại còn sở hữu lương, vừa tích luỹ được đa dạng kinh nghiệm. Và tốt nhất là tìm công ty nào đúng lĩnh vực mà bạn muốn khởi nghiệp đó, rồi bạn sẽ nhận ra toàn bộ những ý tưởng mình vẫn nghĩ rằng rất hoành tráng hoá ra toàn là những đồ vật vứt đi.

3 - Nghĩ to, làm cho nhỏ thật nhỏ

mọi các người khởi nghiệp đều với trong mình dòng máu "mơ mộng", không có dòng này thì cũng không ông nào dám khởi nghiệp. Nhưng ấy là điểm yếu của hầu hết người, bao gồm cả mình - một Visionary.

thiết kế công ty cũng như xây nhà, nên bắt đầu bằng việc đào từng xẻng đất, đặt từng cục gạch. Mỗi tuần hãy đặt ra các mục tiêu cực kỳ nhỏ, cực kỳ khả thi và làm cho dần dần. Ví dụ: có 100 users trước tiên, với người trả tiền thứ nhất, mang người quay lại sắm hàng thứ 1...

khi bắt đầu sản phẩm khá lởm tý cũng được, miễn là sở hữu người chịu trả tiền sắm tức là có hi vọng. Bán cái ấy lấy tiền vững mạnh sản phẩm. Lặp lại chu trình này càng nhanh càng phải chăng.

4 - quá trình đầu đừng mất công có các event và những nhà đầu tư

Tham gia event, đi ngoại giao, gặp gỡ nhà đầu tư... chỉ khiến cho bạn mất thời gian và vững chắc sẽ chẳng với ai đầu tư cho bạn lúc bạn mới chỉ với ý tưởng đâu. Bét nhất cũng cần sở hữu sản phẩm cái, đã với người trả tiền hoặc với đông đảo người tiêu dùng thì may ra người ta còn thèm nhắc chuyện có bạn. Còn giả dụ gặp chỉ để chém về việc bạn có một ý tưởng hay, câu trả lời sẽ luôn là "ý tưởng là dòng tốt tiền nhất, hãy cho tôi xem bạn đã khiến được gì mang cái ý tưởng này?"

Đi gặp gỡ đa dạng còn khiến cho bạn thêm ảo tưởng về khởi nghiệp thành công, vì các người bạn gặp toàn là những vô cùng nhân khởi nghiệp 100 người có một, còn 99 thằng khởi nghiệp thất bại vỡ mặt thì bạn đâu với gặp.

lúc nào thiếu động lực thì tham gia event để thêm tí lửa, còn đâu hãy tập trung 200% năng lượng vào sản phẩm và người dùng của bạn, đến lúc nào ngon lành rồi thì hãy nghĩ đến việc xuất sơn chém gió. những diễn giả, cực kỳ nhân startup, nhà đầu tư... ko ai sở hữu thể kể về "sản phẩm của bạn buộc phải gì để rẻ hơn" bằng các bạn của bạn đâu.

5. buộc phải làm cho website hay mobile?

giả dụ hướng đến quý khách Việt Nam thì đừng khiến cho Mobile Apps, vì người mua Việt Nam ko sở hữu thói quen trả tiền mua Apps, và cũng chưa quen có những phương thức thanh toán như Creditcard hay chuyển khoản ngân hàng. nếu bạn làm Game đánh bạc, cá độ thì được.

giả dụ hướng đến quý khách Quốc tế ngay từ đầu, thì bắt đầu bằng Mobile App hay web App đều được. Nhưng để chiến thắng được trong thị trường quốc tế, bạn cần kiên cố rằng mình là người nhiều năm kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực/ngách mà bạn đang tham gia. có thể bắt đầu từ một ngách nhỏ, sau khi làm tốt ở đây thì dần mở rộng ra tiếp. Đừng vội vàng chuyên dụng cho "triệu người dùng" ngay từ đầu. Ngay cả Facebook những ngày thứ nhất cũng chỉ hướng tới trường ĐH Harvard, sau khi khiến cho phải chăng rồi họ mới mở ra thêm 4 trường ĐH khác ko kể, sau 2 năm Facebook mới với khách hàng ở 21 trường Đại học, và cứ lần lượt từng bước từng bước như vậy, sau 13 năm Facebook mới đến ngày sở hữu hơn 1 tỷ người mua.

6. Làn sóng Startup công nghệ tiếp theo sẽ là gì?

loại gì các bạn sẵn sàng trả tiền thì nó sẽ thành làn sóng. Edtech sẽ vươn lên là xu hướng của năm nay vì đây là cái sản phẩm thuần khoa học đồ vật 2 (sau game) mà người Việt Nam sẵn sàng trả tiền để mua.

Đừng nghĩ đến chuyện Educate thị trường, những doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam đã nỗ lực làm cho điều này từ những năm 1997-1998, sau hơn 15 năm mới chỉ Educate được 0.71% thị phần. Bạn mang sẵn sàng ném hàng ngàn tỷ đồng để giáo dục thị trường không? đông đảo đại gia đã dám khiến cho điều này và đã hối hận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More